Thông báo

Hỏi-Đáp về việc sử dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử (P1)

May 15, 2019

Tổng hợp những câu hỏi trong việc sử dụng Chữ Ký Số trong thủ tục Hải quan điện tử

Câu hỏi 1: Hiện nay công ty tôi chưa có chữ ký số. Vậy khi nào thì chúng tôi phải hoàn thành việc đăng ký sử dụng chữ ký số công cộng trong thủ tục hải quan điện tử? Và phải sử dụng chữ ký số do ai cung cấp?

Trả lời:

Theo qui định tại Quyết định số 2341/QĐ-BTC ngày 18/9/2013 của Bộ Tài chính về việc ban hành lộ trình triển khai sử dụng chữ ký số công cộng trong thủ tục hải quan điện tử: từ ngày 01/11/2013 người khai hải quan thực hiện sử dụng chữ ký số đã đăng ký với cơ quan hải quan khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Tổng cục Hải quan chấp nhận tất cả chữ ký số cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số đã được Bộ Thông tin và truyền thông cấp phép và đã xác nhận hợp chuẩn với cơ quan hải quan bao gồm FPT, BKAV, VNPT-CA, NACENCOM, CK-CA,SAFE-CA, VIETTEL-CA, SMARTSIGN.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để tôi có thể đăng ký sử dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử?

Trả lời:

Để đăng ký sử dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử, doanh nghiệp phải có chữ ký số được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số đã được Bộ Thông tin và truyền thông cấp phép.

Sau khi đã có chữ ký số, tiến hành đăng ký tại dịch vụ "Đăng ký doanh nghiệp sử dụng chữ ký số" trên Cổng TTĐT Hải quan với các bước như sau:

Bước 1: Cắm USB Token vào máy tính. Lưu ý: máy tính sử dụng để đăng ký phải được cài Java (nếu chưa có, downloadtại đây).

Bước 2: Đăng nhập

- Mã doanh nghiệp: nhập mã số thuế của doanh nghiệp.

- Số CMT:

+ Doanh nghiệp trong nước: số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu thể hiện trên Giấy Chứng nhận ĐKKD của doanh nghiệp.

+ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu  của người đại diện pháp luật.

- Nhập dãy số xác nhận.

- Bấm "Xem thông tin".

Bước 3: Xác nhận thông tin đăng ký.

- Bấm "Xem thông tin chứng thư số".

- Trường hợp xảy ra lỗi: sử dụng một máy tính khác để tiến hành lại từ Bước 1.

- Trường hợp không xảy ra lỗi: hệ thống tự động lấy thông tin và hiển thị lên màn hình, nhập thông tin "Ngày hiệu lực đăng ký" và "Ngày hết hiệu lực đăng ký", bấm "Đăng ký thông tin" để hoàn thành việc đăng ký.

NACENCOMM – đơn vị thứ 2 được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ năm 2012, là đối tác tin cậy, uy tín với hàng trăm nghìn doanh nghiệp.

NACENCOMM – Top 5 Nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số tại Việt Nam.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

📝 Fanpage #nacencommca2 Chữ kí số CA2-Nacencomm

☎ Tổng đài 24/7: MB: 1900 545407/ 02435765146|

🔮 Website:http://www.nacencomm.vn