Thông báo

Doanh nghiệp hết được tự in, đặt in hóa đơn

July 4, 2019

Từ đầu năm 2018, doanh nghiệp sẽ không còn được tự in, đặt in hóa đơn mà bắt buộc chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), chỉ một số trường hợp được mua hóa đơn từ cơ quan thuế trong thời ngắn chờ chuyển đổi, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Đề xuất này được Bộ Tài chính thể hiện trong tờ trình Chính phủ về nghị định thay thế Nghị định 51/2010/NĐ-CP.

Từ năm 2010, doanh nghiệp, tổ chức được đặt in, tự in hóa đơn giấy theo nhu cầu sử dụng và tuân thủ các quy định về thông báo phát hành, quản lý... Chỉ có một số đối tượng phải mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

Nguyên tắc sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp là các đơn vị kinh doanh thực hiện đăng ký, thông báo với cơ quan thuế qua cổng thông tin điện tử và định kỳ phải chuyển dữ liệu cho cơ quan thuế.

Cơ quan thuế sẽ vẫn tiếp tục in hóa đơn đến hết ngày 30-6-2018 để bán cho các đơn vị vốn nằm trong danh sách phải mua hóa đơn từ cơ quan thuế (ví dụ như doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế…). Sau thời điểm này, các doanh nghiệp, tùy nhóm đối tượng, sẽ phải chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử của mình hoặc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Cụ thể, đó là tổ chức kinh doanh có mã số thuế đang sử dụng hóa đơn giấy in từ hệ thống máy tính (hiện chiếm hơn 60% tổng số hóa đơn sử dụng trong toàn nền kinh tế) đã có phần mềm tạo hóa đơn, hệ thống trang thiết bị.

Tương tự là các doanh nghiệp vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn; có rủi ro cao về việc chấp hành sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Theo đó, cơ quan thuế, sẽ không bán hóa đơn giấy mà chuyển sang đào tạo, cài đặt phần mềm để hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế.

Tuy nhiên, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì phải trả tiền. Một trong những đề xuất về giá là 300 đồng/hóa đơn (miễn phí cho doanh nghiệp vùng sâu, xa).

Cũng liên quan đến chuyện in hóa đơn, cơ quan quản lý cũng vẫn “chừa” ra một số trường hợp. Chẳng hạn, một số trường hợp không có nhu cầu mua hóa đơn quyển mà sử dụng ít thì đề xuất cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn do cơ quan thuế tự in để sử dụng.

Riêng đối với các hàng hóa, dịch vụ đặc thù sử dụng tem, vé, thẻ là hóa đơn đặc thù có ghi mệnh giá thì các doanh nghiệp, tổ chức vẫn thực hiện đặt in tem, vé, thẻ để sử dụng. Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn những trường hợp đặc thù phải sử dụng hóa đơn đặt in.

Tất nhiên, những hóa đơn do tổ chức đã đặt in trước ngày 1-1-2018 thì được tiếp tục sử dụng trong năm 2018 nhưng cũng phải dần dần chuyển đổi sang hóa đơn điện tử.

Trong khi đó, các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực siêu thị, trung tâm thương mại được sử dụng hóa đơn tự in trực tiếp từ máy tính tiền nhưng định kỳ chuyển dữ liệu cho cơ quan thuế.

Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 51 được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính thực hiện từ nhiều tháng qua và đang ở giai đoạn lấy ý kiến để hoàn thiện trước khi trình Chính phủ thông qua.

Theo ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cơ quan thuế sẽ thúc đẩy để ban hành nghị định này trong năm nay.

Nghị định này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn về quản lý hóa đơn, tạo ra cơ sở dữ liệu quốc gia để ngăn chặn hóa đơn giả, hóa đơn ma... nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn vốn là vấn đề nhức nhối thời gian qua.

Về câu chuyện quản lý hóa đơn, cơ quan chức năng trong nhiều năm qua đã liên tục có những cải tiến. Trong đó, động thái mạnh mẽ nhất có thể nhắc đến là việc cho phép doanh nghiệp được đặt in, tự in hóa đơn sau một thời gian rất dài chỉ được phép mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

Tuy nhiên, sự thay đổi lớn này vẫn chưa thể giải quyết được dứt điểm tình trạng mua bán hóa đơn, hóa đơn ma... do có nhiều đơn vị lợi dụng sự thông thoáng, khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng bị vạ lây (do mua phải hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn) và cơ quan thuế mệt mỏi.

Ở giai đoạn mới, xu hướng điện tử hóa đã rất phát triển, ngành thuế cũng đã thực hiện khai thuế điện tử... Vì vậy, cần phải có những thay đổi về hóa đơn để phù hợp.

Đội ngũ tư vấn của NACENCOMM hi vọng sẽ đưa cho Doanh nghiệp một cái nhìn toàn cảnh về những bất cập trong sử dụng Hóa đơn giấy, đồng thời tạo động lực cho doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện chuyển đổi sang Hóa đơn điện tử.

Trong quá trình triển khai Hóa đơn điện tử, bất cứ vướng mắc nào Doanh nghiệp đều có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm từ NACENCOMM để được hỗ trợ kịp thời.

NACENCOMM – top 10 Hóa đơn điện tử đạt chuẩn của Tổng cục Thuế, là đối tác tin cậy, uy tín với hàng trăm nghìn doanh nghiệp, NACENCOMM sẵn sàng trở thành người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong lộ trình chuyển đổi và áp dụng Hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử CA2- Einvoice của NACENCOMM đáp ứng được các tiêu chí và yêu cầu của doanh nghiệp đặt ra, giải quyết tối ưu các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải trong sử dụng Hóa đơn điện tử.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

📝 Fanpage: Chữ ký số CA2-NACENCOMM

☎ Tổng đài 24/7: MB: 1900 545407/ 02435765146|