Ở các bài viết trước, admin đã cùng các bạn tìm hiểu chữ ký số là gì , ở bài này tiếp tục giải đáp thắc mắc của mọi người về chứng thư số cá nhân là gì, chứng thư số cá nhân được ứng dụng để làm gì, ai cung cấp chứng thư số, qui trình cấp chứng thư số như thế nào ?
- Chứng thư số cá nhân thuộc tổ chức/doanh nghiệp là chứng thư số dùng để nhận diện chủ thể là các cá nhân thuộc các tổ chức/doanh nghiệp trên môi trường điện tử.Chữ ký số tạo bởi chứng thư số này có giá trị pháp lý như chữ ký tay của cá nhân trong tổ chức/doanh nghiệp.
- Chứng thư số này thường gắn với các chức danh nội bộ của chủ thể như: Tổng giám đốc, Giám đốc, Trưởng phòng…
- Người dùng chứng thư số này nhằm thực hiện các giao dịch nghiệp vụ trong nội bộ doanh nghiệp hoặc đại diện doanh nghiệp thực hiện các giao dịch với bên ngoài được tổ chức/doanh nghiệp ủy quyền: Giao dịch nghiệp vụ nội bộ : Ký xác nhận văn bản điện tử, emai, đăng nhập hệ thống bảo mật nội bộ…
- Thực hiện giao dịch được tổ chức/doanh nghiệp ủy quyền: Ký kết văn bản điện tử, giao dịch, thanh toán thương mại điện tử…
- Tên chủ thể, chủ sở hữu chứng thư số
- Khóa công khai (Public key)
- Một số thông tin khác như: thông tin về doanh nghiệp, hạn sử dụng, thông tin về sản phẩm…
- Chữ ký số của người cấp chứng thư đó
Những nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số chính là người cung cấp chứng minh số cho bạn. Mộ số nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số các bạn có thể tham khảo:
- Nhà cung cấp chữ ký số CA2
- Nhà cung cấp chữ ký số VNPT-CA
- Nhà cung cấp chữ ký số FPT -CA
- Nhà cung cấp VIETTEL-CA
- Nhà cung cấp chữ ký số BKAV-CA
- Nhà cung cấp chữ ký số CK-CA
- Nhà cung cấp chữ ký số Newtel-CA
- Nhà cung cấp chữ ký số Vina-CA
Bước 1: Khách hàng chuẩn bị hồ sơ đăng ký chữ ký số, thông tin về doanh nghiệp( tên doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh) để gửi yêu cầu đến nhà cung cấp chữ ký số
Bước 2: Các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số sẽ xác thực thông tin của cá nhân, doanh nghiệp có đúng với thông tin trên trung tâm dữ liệu quốc gia, nếu đúng thông tin hồ sơ đăng ký chứng thư số sẽ được chấp nhận. Thông tin khách hàng sẽ được nạp vào usb token hoặc smart card. Khi khách hàng nhận được hợp đồng và thiết bị từ nhà cung cấp, cần xác nhận nội dung chứng thư số là gì? Tên doanh nghiệp và thời hạn chứng thư số có đúng với hợp đồng hay không?
Bước 3: Nhà cung cấp sẽ gửi toàn bộ thông tin về doanh nghiệp A đến Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia (Root CA) – Trực thuộc cục Ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Bước 4: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản với máy chủ của Tổng cục thuế (Tên đăng nhập là Mã số thuế của doanh nghiệp), đồng thời gửi khóa công khai
Bước 5: Máy chủ thuế gửi yêu cầu xác nhận thông tin tới Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia.
Bước 6: Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia (Root CA) trả lại kết quả xác nhận với cơ quan thuế.
Sau khi nhận được xác nhận thông tin về doanh nghiệp hoàn toàn chính xác, doanh nghiệp đó có thể khai thuế qua mạng với cơ quan thuế và thực hiện các giao dịch điện tử khác yêu cầu có chữ ký số và chứng minh số.
NACENCOMM - đối tác tin cậy, uy tín của hàng trăm nghìn doanh nghiệp.
NACENCOMM - sẵn sàng trở thành người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong tìm hiểu và sử dụng chữ ký số CA2.
☎ Tổng đài 24/7: MB: 1900 545407/ 02435765146|
📝 Fanpage: Chữ ký số CA2-Nacencomm
🔮 Website:https://www.nacencomm.vn/